Web Counters
Dr Jays Catalog
Bookmark and Share Add to Favorites  

ค้นหาสินค้า

เมนูหลัก

สมาชิกเข้าสู่ระบบ

User Name:
Password:
จำการล็อกอินของฉันไว้
ลืมรหัสผ่าน | สมัครสมาชิก
ใสอีเมล์ที่ลงทะเบียนไว้กับเรา



รายการประมูลวันที่ 9 มิถุนายน 2557

ตั้งกระทู้ใหม่

Russian Fairy Tales: โดเมนของ Baba Yaga

 

Firebirds และ firebrands, ป่าและคนโง่, น้ำและแม่มด, เจ้าหญิง puissant และเจ้าชาย pulchritudinous: ทั้งหมดเหล่านี้และอื่น ๆ เป็นองค์ประกอบภายในสภาพแวดล้อมของเทพนิยายรัสเซีย หลายปัจจัยเหล่านี้มีความคล้ายคลึงกับที่พบในนิทานทั่วโลกเช่นเดียวกับประวัติศาสตร์และโครงสร้างของนิทานในรัสเซีย อย่างไรก็ตามเทพนิยายของรัสเซียยังมีตัวละครจำนวนมากที่แม้ว่าพวกเขาจะมีคู่ในวัฒนธรรมอื่น ๆ เป็นเอกลักษณ์ของประเพณีสลาฟ - รวมถึงบาบายากา, Koshchei the Deathless และวิญญาณต่าง ๆ เช่น rusalkas, vodoniye, leshiye และ domovieye เพื่อตั้งชื่อเพียงไม่กี่ ในประเพณีตะวันตกพวกเขาสามารถเปรียบเทียบตามลำดับเพื่อ Frau Holle หรือแม่มดของ "ฮันเซลกับเกรเทล" เพื่อเคราหรือพ่อมดของ "ฟิทเชอร์ของเจ้าสาว" และเพื่อ nixies, selkies

 

อย่างไรก็ตามตัวละครเหล่านี้แตกต่างกันอย่างมากในหลายวิธีที่สำคัญ เมื่อรัสเซียมีระดับการรู้หนังสือค่อนข้างกว้างขวางในช่วงปลายประวัติศาสตร์หลาย ๆ สิ่งที่เกี่ยวข้องกับตัวละครเหล่านี้จะเชื่อมโยงอย่างใกล้ชิดกับโฮลเดอร์จากประเพณีปากเปล่าสะท้อนองค์ประกอบของความเชื่อก่อนคริสต์ - ลักษณะที่เน้นย้ำโดยชาวรัสเซียรัสเซีย นิทานของพวกเขาเพียงเพื่อความเหมาะสม ปัจจัยเหล่านี้มารวมกันเพื่อสร้างวิหารแพนธีออนของตัวเลขบุคคลมากขึ้นและมากขึ้นกว่าในเทพนิยายตะวันตกลักษณะที่ปรากฏอย่างชัดเจนในการใช้งานในนิยายสมัยใหม่ การตรวจสอบตัวละครเหล่านี้ในตำนานและวรรณกรรมช่วยให้เราเข้าใจความเชื่อพื้นบ้านรัสเซียในอดีตได้ดีขึ้นรวมถึงทัศนคติที่ทันสมัยต่อนิทานและเรื่องมหัศจรรย์ เพื่อประโยชน์ของความกะทัดรัดให้ '

 

หนึ่งในบุคคลที่รู้จักกันดีที่สุดจากนิทานพื้นบ้านรัสเซียชื่อของบาบายากะสามารถแปลได้อย่างคร่าว ๆ ว่า "ยายย่า" ในตำนานรัสเซียเอลิซาเบ ธ วอร์เนอร์กล่าวว่า Baba Yaga นำเรื่องราวเด่น ๆ หลายเรื่องของนิทานรัสเซียมารวมกัน: เธอเดินทางไปบนสายลมครองอาณาเขตของ leshii วิญญาณป่ามีความสัมพันธ์กับความตายและเป็นตัวแทนที่ยอมรับได้สำหรับ ved ทั่วไป แม่หรือแม่มด ยังเป็นที่รู้จักกันในนาม "บาบายากะ Kostinaya Noga," หรือ "บาบายากะขากระดูก" เธอมีฟันเหล็กกัดนิ้วมือและตาแหลมและในระยะสั้นก็ค่อนข้างเพียงพอที่จะข่มขู่แม้กระทั่งความกล้าหาญที่สุด (หรือโง่เขลาขึ้นอยู่กับเรื่อง ) ฮีโร่หรือนางเอก เช่นเดียวกับแม่มดแห่งวัฒนธรรมอื่น ๆ วิธีการขนส่งที่เธอชอบคือการใช้งานที่ใช้กันทั่วไปสำหรับแรงงานในครัวเรือนแม้ว่าจะไม่เหมือนกับแม่มดแห่งตะวันตกแทนที่จะเดินทางไปบนไม้กวาดเธอเลือกที่จะนั่งอยู่ในครก และใช้ไม้กวาดกวาดแทร็คที่เธอจากไป บ้านของเธอเป็นกระท่อมมือถือที่ทอดตัวอยู่บนขาไก่ซึ่งวลาดิมีร์โพรปป์สมมุติฐานซึ่งอาจจะเกี่ยวข้องกับ zoomorphicizbushkiiหรือกระท่อมการเริ่มต้นที่ซึ่งสัตว์ประหลาดมีสัญลักษณ์ "บริโภค" โดยสัตว์ประหลาดเท่านั้นที่จะปรากฏออกมาในภายหลังเป็นผู้ใหญ่

 

สนับสนุนบทความนี้โดย  Slotonline

Allforbet เว็ปเกมส์ออนไลน์อันดับ1ของประเทศ

 

ในหนังสือของเขาAn Introduction to the Russian Folktaleแจ็คฮาเน่ย์ชี้ให้เห็นว่ากระท่อมของบาบายากา "เหมือนกันกับโรงอาบน้ำในหมู่บ้าน ... สถานที่ที่มีพิธีกรรมหลายอย่างเกิดขึ้นรวมถึงพิธีกรรมเริ่มต้น" สิ่งนี้สอดคล้องกับบทบาทที่ภูมิลำเนาของเธอเล่นในเทพนิยายของรัสเซีย: แม้ว่าธรรมชาติของการเริ่มต้นจะแตกต่างจากเรื่องเล่าต่อเรื่องทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของตัวละครเอกของการปรากฏตัวของบาบายากา โดเมนของบาบายากาเป็นป่าซึ่งได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งการเปลี่ยนแปลงแบบดั้งเดิมและเป็นสถานที่ที่อันตรายซึ่งเธอทำหน้าที่เป็นทั้งผู้ท้าชิงหรือผู้ช่วยผู้บริสุทธิ์ที่เข้ามาในอาณาจักรของเธอ ในนิทานตะวันตกบทบาททั้งสองนี้โดยทั่วไปจะแบ่งขั้วแบ่งออกเป็นตัวละครต่าง ๆ ตายตัวเช่น "แม่มด" หรือ "นางฟ้าแม่ทูนหัว" บาบายากะอย่างไร

 

หนึ่งในแง่มุมของบาบายากาที่ทำให้เธอขู่อย่างเป็นธรรมแม้ในขณะที่เธอรับบทผู้ช่วยก็เหมือนแม่มดของ "ฮันเซลกับเกรเทล" นิสัยการทำอาหารของเธอทำให้บางสิ่งบางอย่างเป็นที่ต้องการ เธอเป็นมนุษย์กินคน: เด็กที่ล้มเหลวในการสังเกตมารยาทที่เหมาะสมในบ้านของเธอพบว่าตัวเองทำหน้าที่เป็นตัวอย่างให้กับผู้ชมและเสิร์ฟแม่มดเป็นอาหาร นักทฤษฎีเชื่อมต่อเรื่องราวเหล่านี้กับพิธีกรรมการรักษาของรัสเซียที่เรียกว่าperepekanie (rebaking) ซึ่งเด็กเกิดใหม่หรือป่วยถูกวางไว้ในเตาอบอุ่นกับคาถา: เช่นเดียวกับแป้งที่เพิ่มขึ้นดังนั้นให้ร่างกายของเด็กคนนี้เพิ่มขึ้น .แจ็คฮาเน่ย์ตั้งข้อสังเกตว่า "พิธีกรรมพบว่ามันคล้ายกับนิทานที่แม่มดบาบายากะจับเด็กชายตัวเล็ก ๆ Ivanushka และเตรียมที่จะกินเขา ... เธอบอกให้เขานอนลงบนแผงเตาอบเขานอนลง มือและเท้าตั้งตรงและดังนั้นจึงไม่พอดีกับเตาอบเขาขอให้เธอแสดงให้เขาเห็นวิธีการนอนบนแผงเตาอบอย่างถูกต้องเธอนอนลงแล้วเขาก็โผล่เข้ามาในเตาอบและย่างเธอ "

 

การใช้คำว่า "the" ในการอ้างอิงถึง Baba Yaga ของ Haney บ่งบอกถึงตำแหน่งที่ชัดเจนของเธอในลำดับชั้นของตำนานรัสเซีย ต่างจากวายร้ายตัวอื่นที่อาจพ่ายแพ้ครั้งเดียวไม่เคยได้ยินอีกเลยบาบายากะไม่สามารถเอาชนะได้อย่างถาวรเพราะบาบายากะเป็นมากกว่าแม่มดอื่น ในเรื่องดังกล่าวโดยทั่วไปผู้ให้ความช่วยเหลือตกอยู่ในมือของบาบายากาโดยการทำลายกฎของป่าไม้หรือใช้ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และได้รับการช่วยเหลือหรือแนะนำจากสัตว์ป่าที่พวกเขาได้พบเจอ Vladimir Propp เปรียบเทียบบทบาทของ Baba Yaga ในฐานะผู้เป็นที่รักของป่าและผู้อยู่อาศัยในรูปแบบขนานจาก Indic Rig Veda: มีแนวโน้มว่า Baba Yaga เป็นกลุ่มผสมของต้นแบบจำนวนมากผสมผสานองค์ประกอบของผู้ปกครองของป่า เอกลักษณ์ นักวิชาการในตำนานสลาฟยังเชื่อมโยงเธอกับเทพีแห่งความตายอินโด - ยูโรเปียโบราณ ป่าบาบายากาเป็นสัญลักษณ์ของป่ามากกว่า นอกจากนี้ยังเป็นอีกโลกหนึ่งที่ว่า "ดินแดนแห่งความตายที่ยังมีชีวิตอยู่" หรือที่รู้จักกันในนาม "อาณาจักรที่สามสิบเก้า"

 

ดินแดนแห่ง "ผู้ตายอย่างแท้จริง" หรือที่รู้จักกันในนาม "อาณาจักรสามสิบ" นั้นแยกออกจากอาณาจักรของเธอ บ่อยครั้งที่เขตแดนของ Iae ระหว่างสองดินแดนนั้นเป็นสัญลักษณ์ของแม่น้ำแห่งไฟซึ่งเธอไม่สามารถข้ามได้ - แม้ว่าฮีโร่หรือนางเอกมักจะต้อง - และในกรณีเหล่านั้นบาบายากาก็ข้ามสะพานเดียวกันกับฮีโร่หรือนางเอกเท่านั้น ทำลาย: เธอเจ็บไม่ใช่เพื่อความตายของเธอเพราะเธอปรากฏในเรื่องอื่น ๆ แต่แน่นอนจากเรื่องปัจจุบัน เมื่อเธอกลับมาเธอก็ไม่เปลี่ยนแปลงซึ่งบ่งบอกถึงหนึ่งในหลักการพื้นฐานของเทพนิยายรัสเซีย: ในขณะที่มนุษยชาติอาจออกกฎหมายเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้นก็จะมีกองกำลังทำงานต่อต้านพวกเขาอยู่เสมอ



 

แสดงความคิดเห็น

ข้อความ
รูปภาพ
Security Code
(ใส่ตัวอักษรตามที่เห็นด้านบน)
ลงชื่อ